Tibet Kham#8 : Jiaju Tibetan village

หมู่บ้าน Jiaju เปิดตัวในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 4A อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2016   ถูกยกให้เป็นหนึ่งในหกหมู่บ้านโบราณที่สวยที่สุดในจีน  ค่าเข้าชมหมู่บ้าน 50 หยวน

GH ที่เราจองไว้อยู่ด้านบนสุดของหมู่บ้าน   ยังไม่ถึงยอดเขาที่มีกู่เตียวหรือหอคอยเฝ้าระวังตั้งอยู่ 2-3 หอ   เราเอาของไปวางในห้องที่สภาพไม่ค่อยดีนัก   แล้วออกมาเดินสำรวจใกล้ๆ GH    เช็คความสูงในไอโฟน 2400 เมตร   เป็นจุดพักร่างกายให้ปรับความสูงที่ดีเพื่อไม่ให้มีปัญหากับโรคแพ้ที่สูง หรือ AMS

ระหว่างรออาหารเย็นที่ GH   เราเดินระแวกใกล้ๆเพื่อสำรวจหาเส้นทางที่เราไปวันพรุ่งนี้   มองโดยรอบแล้วหมู่บ้านนี้ใหญ่กว่า Zhonglu ที่เราไปมาคราวที่แล้ว (อ่านที่เราไป Zhonglu ได้ที่ https://keyoutside.wordpress.com/2017/05/30/tibet-kham1-danba-zhong-lu/ )  นักท่องเที่ยวเยอะ   ได้ยินเสียงแตรรถตลอด   หลายร้อยเมตรจาก GH เราเจอร้านขายของชำ   ชาวบ้านทิเบตกำลังเล่นไพ่กันอยู่   มุงแต่พอประมาณแล้วเดินไปต่อเจอป้ายบอกทางลงออกจากถนน   เป็นทางดินในแบบที่เราสนใจ   มีคุณลุงชาวบ้านคนนึงเดินสวนขึ้น   เราเลยสอบถาม   ลุงว่าไปได้   เราลองเดินลงไปดูเจอกับทางถล่มที่ถูกหินดินทับถมอยู่   ยังงงว่าลุงเดินมาได้อย่างไร   เราจึงหันเดินกลับ   มองไปรอบๆ เจอกลุ่มธงมนต์และเจดีย์สีขาวอยู่บนเขาไกลลิบออกไป   คิดในใจวิวจากตรงนั้นน่าจะสวย   พร้อมล็อคเป้านี่แหละคือสิ่งที่เราจะไปในวันพรุ่งนี้   หลังจากเจอเป้าหมายเราเดินกลับไปยัง GH เพื่อรออาหารเย็นซึ่งค่าที่พักรวมอาหาร 2 มื้อ   เช้า  เย็น   และรถรับ-ส่งจาก Danba

ระหว่างนั่งรอ   อยู่ๆ แขกในที่พักก็พร้อมใจกันมองยอดเขาฝั่งตรงข้ามและมีเสียงอื้ออึง   เราหันกลับไป   หิมะกำลังตกบนยอดเขาขาว   ขาว-เขียวตัดกันชัดเจน   เพียงแค่ยอดเขาเท่านั้นที่สีขาวโพลน   อุณหภูมิต่ำลงเรารู้สึกหนาวทั้งที่ไม่มีหิมะ   จนต้องเพิ่มชั้นเสื้อและกางเกง

เมื่ออาหารมาเสิร์ฟเราต้องนั่งโต๊ะร่วมกับคนจีนอีก 4 คนเพื่อให้ครบตามจำนวน   อาหารมาเสิร์ฟ 7 อย่าง มีไส้กรอกที่เค้าทำเอง   หน้าตาเหมือนไส้กรอกอีสานบ้านเรา   ที่เหลือเป็นผัดผัก มันฝรั่ง  และแกงจืด   ที่ขาดไม่ได้คือเหล้าท้องถิ่นอย่าง เหล้าชิงเคอ ผลิตจากเมล็ดข้าวชิงเคอ หรือ บาร์เล่ย์ทิเบต   เป็นเหล้าขาวหมักเอง   นุ่มคอกว่าเหล้าขาวจีนนัก

เช้านี้เรากลับมาที่ทางดิน   หยุดคิดตรงโซนที่เดินดินถล่ม   ค่อยๆ ก้าวเดินไปอย่างระวัง  กระโดดไปมานิดหน่อย   แล้วเราก็ผ่านมันมาได้   เส้นทางไปจบลงที่กงล้ออธิษฐาน (prayer wheel)    จากตรงนี้ไปเส้นทางทำจากไม้  มีรั้วจับทำทางดีมาก   เราตามเส้นทางเพื่อเข้าสู่หมู่บ้าน   ตามทางจะมีทางแยกไปพื้นที่ต่างๆ มีป้ายบอกทางภาษาจีน/อังกฤษชัดเจน   แต่ไม่มีคำอธิบาย   หลายๆที่เราไม่เข้าใจว่าสถานที่นั้นๆ คืออะไร   เราเลือกตามทางเดินไปจุดชมวิวต่างๆ ซึ่งมีทั้งหมด 3 จุด   บางจุดเห็นว่ามีคนเยอะ   และทำพื้นที่ยื่นออกมาให้ชมวิว ถ่ายรูปอย่างดี   มองเห็นบ้านสไตล์ทิเบตหลายหลังไล่เรียงกันลงไป   หมู่บ้านถูกขนาบหน้าหลังด้วยภูเขาเขียวสูงใหญ่ด้านล่างเป็นแม่น้ำ   ด้านบนยอดเขาทางขวายังเต็มไปด้วยหิมะ   ส่วนทางซ้ายนั้นด้านบนใบไม้เริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ส้ม แดง   หากเรามาในอีก 2 อาทิตย์ถัดไป   คงได้เจอใบไม้ส้ม  แดงเต็มทั้งหมู่บ้านแน่ๆ

เคยอ่านเจอในบล็อกคนจีนไปช่วงฤดูแอ๊ปเปิ้ลออกผล   เค้าว่ากันว่ากรอบ สดอร่อย  หากโชคดีไปช่วงนั้นต้องลองซื้อมากิน   แต่กลับไม่ได้บอกว่าเค้าไปกันมาเดือนไหน   เมื่อเราไปถึงเหมือนฟ้าเป็นใจข้างทางขายแอ็ปเปิ้ลว่าเยอะแล้ว  ตอนเดินในหมู่บ้านต้นแอ็ปเปิ้ลออกผลกลับเยอะกว่ามาก   เราเดินเข้าไปของเจ้าของบ้านเพื่อเก็บกินสัก 2-3 ลูก

เดินไปต่อไปยังเจดีย์ขาวเป้าหมายของเรา   นั่งปิกนิกกินขนม   ชมวิว   และพักเหนื่อยกันอยู่นาน   วิวตรงนี้สวยกว่าที่จุดชมวิวมาก   เราเดินวนซ้ายผ่านกลุ่มเจดีย์   เราพิชิตเป้าหมายแรกในการเดินทางครั้งนี้ได้แล้ว

กลับไปที่ GH   เจ้าของพาเราไปส่งที่ Danba โดยทีแรกเราก่ะจะนอนที่ Danba 1 คืนแต่แผนการสำรวจหมู่บ้านเสร็จเร็วกว่าที่คิด   เราจึงโทรติดต่อหาคนขับแชร์แท็กซี่ที่คราวที่แล้วเราเคยขึ้นเพื่อจะไป Bamei ต่อเลย   แล้วก็มีรถไปจริงๆ ตอนบ่ายสาม   ซึ่งเป็นเวลาที่เรากลับมาถึงตัวเมืองพอดี